top of page

3 เทคนิค WFH ยังไงให้สมองแล่น ไอเดียปัง !



ใครที่ทำงานสายครีเอทีฟ จะทำงานที่บ้านหรือที่ออฟฟิศ คงหนีไม่พ้นการนั่งอยู่หน้าคอมตั้งแต่เช้าจรดเย็น หลายคนเริ่มมีอาการปวดตา ตาล้า เบลอ ปวดหัวกันบ้าง รวมไปถึงคิดไอเดียใหม่ๆไม่ได้สักที เรามีเทคนิคง่ายๆที่ช่วยผ่อนคลายสมองและสายตามาแบ่งปันค่ะ


กินชาไข่มุก ไอเทมเติมพลังสมอง


ทำงานมาตั้งแต่เช้า พอถึงช่วงพักเบรก ต้องหาอะไรเพิ่มพลังให้ตัวเองสักหน่อย เมนูที่แนะนำให้ดื่มคือ ชายูสุใส่ไข่มุก หรือใครที่อยากดื่มแบบเฮลตี้ใส่บุกแทนก็ได้ค่ะ แก้วนี้อร่อยแล้วยังมีประโยชน์อีกด้วย


ชาเขียว ดื่มแล้วทำให้รู้สึกสดชื่น เพราะมีคาเฟอีนและธิโอฟิลลีน ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง ที่ช่วยแก้อาการง่วงนอนและทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า คาเฟอีนยังช่วยกระตุ้นสมอง เพิ่มสมาธิ และยังมีสารจำพวก แอลกอฮอล์ (alcohol) และ แอลดีไฮด์ (aldehyde) ที่มีกลิ่นหอมทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด


ส้มยูสุ เป็นผลไม้ตระกูลซิตรัส (Citrus) มีรสเปรี้ยวและมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่นิยมรับประทานผลสด มักสกัดให้อยู่ในรูปแบบผง หรือ น้ำเชื่อมเข้มข้น มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายด้าน เช่น ช่วยต้านการอักเสบในร่างกาย ลดความเครียด และอาจเสริมการทำงานของหัวใจ ซึ่งกลิ่นของส้มยูสุที่อยู่ในแก้วชานั้นจะช่วยปรับอารมณ์ที่ขุ่นมัว คลายความเครียด ลดความวิตกกังวล ทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น


การเคี้ยวอาหารอย่างช้าๆ นอกจากช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานน้อยลงแล้ว ยังมีผลดีต่อสมองและร่างกาย เช่น การเคี้ยวอาหาร 30 ครั้ง ในแต่ละมื้อเป็นอย่างน้อยจะช่วยให้ช่วยรักษาอาการอารมณ์หงุดหงิด เครียดได้ ขณะเดียวกันก็ช่วยกระตุ้นพลังแห่งการขบคิดและสมาธิ ค่อยๆเพิ่มพลังให้สมองได้คิดงานชิ้นใหม่ออกมา


การกินเครื่องดื่มเปรี้ยวหวาน 1 แก้ว แล้วได้เคี้ยวไข่มุกเป็นอะไรที่อร่อย ฟิน สดชื่น แถมยังได้ประโยชน์ต่อร่างกายไปเต็มๆ เหมือนได้ชาร์จแบตให้กับสมอง มันว้าวมากเลยใช่มั้ยคะ ตามดูวิธีต่อไปกันดีกว่าค่ะ


ลุกออกไปเดินเล่น


นั่งทำงานมาเกือบทั้งวันแล้ว คิดอะไรก็ไม่ออกสักที งานก็ไม่เสร็จ แนะนำให้ลุกออกไปเดินเล่นสักพัก ไม่ว่าจะเดินในสวน เดินขึ้นลงบันได หรือแม้แต่การเดินบนลู่วิ่งในบ้านก็ได้ค่ะ เพราะการเดินช่วยพัฒนาด้านจิตใจ ขณะเดินร่างกายจะมีการหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขเรียกว่า เอ็นโดรฟิน (Endorphins) ที่จะเข้าไปช่วยจัดการปรับระดับอารมณ์ในร่างกายให้ดีขึ้น ผ่อนคลาย รวมถึงทำให้สมาธิดีขึ้นที่จะช่วยให้จิตใจไม่วอกแว่ก ไม่คิดมาก ลดโอกาสเกิดโรคแพนิคได้


เมื่อร่างกายมีความสุข ผ่อนคลาย ก็จะช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และบูสต์ความคิดสร้างสรรค์ ขณะที่เรากำลังเดินอยู่สมองก็จะคิดไปด้วย ทำให้เราได้ไอเดียชุดใหม่เมื่อเทียบกับการนั่งมากถึง 60% ซึ่งเป็นวิธีที่อดีต ​CEO APPLE อย่าง สตีฟ จ็อบส์ ที่มักเชิญให้ทีมงานระดมความคิดใหม่ ๆ ด้วยการเดินคุยกันไปรอบ ๆที่ทำงานเพื่อหาไอเดียใหม่ๆ



หลับตาสักนิด ฟังเสียงดนตรีสักหน่อย

จ้องหน้าจอคอมติดต่อกันหลายชั่วโมง เริ่มจะมีอาการตาล้า เมื่อยตา ตาไม่โฟกัสกันบ้างล่ะ อาการเหล่านี้เกิดจากที่เราใช้สายตาเพ่งอยู่หน้าจอคอม จอมือ ที่มีแสงจ้าทำให้ไม่สบายตา เมื่อใช้สายตาไปนานๆ ทำให้เรา กระพริบตาน้อยลง ส่งผลให้ตาแห้ง กล้ามเนื้อตาเกร็งต้องคอยปรับโฟกัสตลอด


ลองมาพักสายตาด้วยการหลับตาสัก 15 นาที นำเอาเจลเย็นมาประคบที่ตา 2 ข้าง แล้วเปิดเพลงคลอเบาๆ เพราะดนตรีและเสียงเพลง ช่วยส่งเสริมการทำงานของสมองโดยเฉพาะ ฮิปโปแคมพัส (Hippocampus) ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้และความจำ นอกจากนี้ยังลดความเครียด สร้างอารมณ์เชิงบวก และเสริมสร้างสมาธิ


แนะนำให้ฟังบทเพลง Weightless ของ Marconi Union ซึ่ง ดร.เดวิด ลูอิส ฮอร์ดสัน จาก Mindlab International ผู้วิจัยพบว่า เป็นบทเพลงที่สร้างความผ่อนคลายให้มากกว่าเพลงอื่นๆ ที่ใช้ในการทดสอบ ผลทดสอบคือความวิตกกังวลโดยรวมลดลง 65% ของผู้ทดลองทั้งหมด และทำให้ลดลง 35 %ในอัตราการพักของร่างกาย


และความจริงที่ถูกค้นพบคือ บทเพลงนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อลดความเครียดและลดความวิตกกังวล Marconi Union สร้างบทเพลงนี้ร่วมกับนักเสียงบำบัด ทำให้มีการเรียบเรียงเสียง ทำนอง เบส เพื่อช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต และลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (cortical hormones) ที่มาของความเครียด


เมื่อฟังเพลงจบแล้วเปิดตาขึ้นมา สมองก็พร้อมให้ทำงานได้อย่างเต็มที่แล้วค่ะ


เป็นยังไงบ้างคะ อ่านจบแล้วลองเอาไปทำดูกันนะคะ 3 เทคนิคที่ใช้เวลาไม่นาน ให้ร่างกายและสมองได้พักสักแป๊บนึง เพิ่มความสดชื่นในช่วงเวลาที่รู้สึกว่าตื้อไปหมดคิดอะไรก็ไม่ออก ก่อนจะไปลุยงานต่อยาวๆแบบมีประสิทธิภาพ มีไอเดียใหม่เสนอเจ้านายได้อย่างปังๆ


 

Source









 

Prim Wasinee Kumthong

Content creator


 

bottom of page