top of page

คิดส์-คิด-ขิด

Updated: Oct 18, 2019



กระเป๋า CiPU สำหรับคุณแม่ คุณพ่อและลูก


ทาง CiPU Thailand แบรนด์กระเป๋าสำหรับคุณแม่ ติดต่อกับทางทีม ราวด์ แอนด์ ไนน์ เพื่อพูดคุยกันถึงโปรเจ็คสนุกๆที่กำลังจะเกิดขึ้น และอยากให้เราเข้าร่วมด้วย


"เราเป็นผู้นำเข้ากระเป๋า ซิปู (CiPU) แบรนด์กระเป๋าสำหรับคุณแม่อย่างแท้จริง มีหลากหลายสีและลวดลาย แต่วันนี้เราอยากสร้างลวดลายกระเป๋าเป็นแบบของเราเองและอยากได้ความเป็นไทยร่วมสมัยมาอยู่ในลวดลาย..." ทางเราสนใจกับโจทย์ที่ท้าทายนี้และขอใช้เวลาสำหรับการหาข้อมูลสนับสนุนเพิ่มขึ้นกว่าโปรเจ็คที่เคยได้รับ เนื่องจากมีตัวแปรที่หลากหลายและเป็นสินค้าที่เกี่ยวกับเด็ก


แม้ว่าลวดลายจะมีส่วนช่วยเพิ่มความน่าสนใจ และเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้ แต่ส่วนที่ควรให้ความสำคัญมากกว่านั้นก็คือลวดลายควรแสดงถึงคุณค่า เนื้อหาของเรื่องราว และสามารถส่งต่อคุณค่าไปสู่กลุ่มผู้ใช้งานได้

วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งาน


โดยกลุ่มผู้ใช้มี 3 กลุ่มคือ คุณแม่, คุณพ่อ และลูก

ปัจจัยของการออกแบบลวดลายควรสอดคล้องกับความต้องการที่ซ่อนอยู่ของผู้ใช้แต่ละกลุ่ม กรณีนี้คือ กลุ่มคุณแม่ที่เป็นซุปเปอร์มัม ที่สามารถจัดการทั้งเรื่องงานหลักและดูแลลูกไปได้ด้วยพร้อมกัน สำหรับกลุ่มลูก เราคำนึงถึงพัฒนาการและส่งเสริมจินตนาการของเด็ก จะเป็นเรื่องดีถ้าสามารถเพิ่มคุณค่าผ่านสี และลวดลายที่สร้างสรรค์นี้ให้เด็กๆรู้สึกมีส่วนร่วมกับสินค้าได้มากขึ้นได้ และส่วนคุณพ่อ ถึงแม้ว่าภาพพ่อที่เราคุ้นตาคือคนที่ต้องทำงาน หาเงิน คอยรับส่งลูก แต่เจ้าของกิจการพบว่าพ่อในยุคมิลเลเนียลเข้ามามีส่วนร่วมในการหาข้อมูลรวมถึงช่วยตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเด็กมากขึ้น ข้อมูลทางจิตวิทยาเหล่านี้ช่วยในการสนับสนุนการสร้างลวดลายได้เป็นอย่างดี


ทางทีม ราวด์ แอน์ ไนน์ ระดมความคิดนำเสนอความเป็นไปได้ของเรื่องราวที่สอดคล้องกับความต้องการของเจ้าของธุรกิจเรื่องความเป็นไทย และสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มผู้ใช้ข้างต้น



ลวดลายที่จำเป็น


ทาง CiPU Thailand ตัดสินใจให้เราออกแบบงานผ่านเรื่องราวของลวดลายไทยโดยให้นำเสนอผ่านความทันสมัย และยังคงความต้องการของกลุ่มผู้ใช้เหมือนที่ได้ตกลงกัน ทางทีมทำการบ้านหาข้อมูลลวดลายไทยซึ่งถือว่ากว้างพอสมควร ตั้งแต่ลวดลายสถาปัตยกรรม ลวดลายจากสิ่งทอ ลวดลายจากงานกระเบื้อง และเครื่องเคลือบ ฯลฯ โดยลวดลายสิ่งทอที่ได้รับอิทธิพลจากลายผ้าขิดของอีสานนั้นเป็นแนวคิดที่ถูกนำมาพัฒนาต่อ เนื่องจากมีการพัฒนา แปรรูป ลวดลายขิดสำหรับแบบร่วมสมัยอย่างต่อเนื่องอยู่แล้วจึงทำให้ลวดลายเข้าถึงและจดจำง่าย และในวิญญาณของสิ่งทอที่ถูกใช้สวมใส่ นอนทับ ห่มนอน มีคุณค่าแห่งความอบอุ่นที่มนุษย์เข้าถึงได้ซ่อนอยู่ สำหรับสีที่ใช้ ถูกพัฒนา เพิ่มความสว่างสดใสมากขึ้น เพื่อเสริมเรื่องพัฒนาการของเด็กเล็กเข้าไปด้วย

จากแนวคิดสู่รูปแบบกระเป๋า ภายในซีรี่ย์จะมีทั้งกระเป๋าถือ เป้ใบใหญ่ เป้ใบเล็ก และถุงผ้า สำหรับกระเป๋าถือนั้นจะมีลวดลายขิดประยุกต์อยู่ด้านใน ส่วนด้านนอกแต่ละฝั่งจะมีสีที่ไม่เหมือนกัน คือ สีน้ำเงิน และสีเทา ซึ่งคุณพ่อ และคุณแม่สามารถสลับด้านใช้ได้



สนุกได้ต้องผลิตได้

การพิมพ์ลวดลายบนผ้านั้นมีรูปแบบการพิมพ์ที่หลากหลาย เช่น การปั๊ม การสกรีน การย้อม การใช้ความร้อน หรือ การพิมพ์ผ่านระบบดิจิตอล เมื่อทราบรูปแบบการพิมพ์แล้วทางทีมจึงทำการกำหนดค่าสีแพนโทน (Pantone)ให้กับลวดลายเพื่อเข้ากระบวนการผลิต หลังจากได้ตัวอย่างงานพิมพ์แล้ว ก็ทำการตรวจสีร่วมกับลูกค้า จากขั้นตอนการตรวจสีนี้จะมีการปรับและพัฒนาหลายครั้งเพื่อความถูกต้องของสีที่พิมพ์ออกมา รวมทั้งต้องเลือกสีส่วนประกอบอื่นๆของกระเป๋าร่วมด้วย เช่น หูกระเป๋า หูคล้องสายสะพาย ซิป ให้สอดคล้องกับลวดลายด้วย


ต้นทุนการออกแบบลวดลายตั้งแต่ต้นทางความคิดมาสู่ขั้นตอนการผลิตจนถึงมือผู้ใช้จำเป็นต้องผ่านหลายขั้นตอนเพื่อให้สินค้าออกมาได้ตรงวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ แม้ว่าการออกแบบลวดลายอาจไม่ใช่คุณค่าทั้งหมดของกระเป๋าหนึ่งใบ แต่เป็นส่วนช่วยสนับสนุนให้กระเป๋ามีบุคลิกภาพ เป็นตัวแทนภาษาที่จะส่งต่อข้อความใดข้อความหนึ่งไปสู่คนอีกคนหนึ่งอย่างมีเป้าประสงค์


ลวดลายที่หยิบยืม และสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทย

เพื่อเป็นตัวแทนความรักและความรู้สึกห่วงใย


กระเป๋าหนึ่งใบ

ที่อาจมีคุณค่ามากกว่าการถูกครอบครองไว้คนเดียว


ชมภาพคอลเลคชั่นกระเป๋า CiPU Thai KIDD ได้ที่ https://www.roundandnine.com/cipu-thai-kidd


กิตติคุณ ภักดีแก้ว

Kittikoon Pakdeekaew

bottom of page